หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

🍀การเรียนรู้ในวันนี้🌾

วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกุมออกมานำเสนองานที่ได้มอบหมายในคาบเรียนที่แล้ว มีดังนี้
👉1. แนวการสอนแบบไฮสโคป (High Scope)
👉2. แนวการสอนแบบโครงการ (Project approach)
👉3. แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori)
👉4. แนวการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
👉5. แนวการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM)
👉6. แนวการสอนแบบวอลดอร์ฟ (Waldorf )










ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้นำเสนอแนวการสอนแบบสะเต็มศึกษา
สะเต็มศึกษา (STEM Education) คือ แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆเช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และความรู้ด้านคณิตศาสตร์ รวมเข้าด้วยกัน
-Science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry)
-Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหา ปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือความจำเป็นของมนุษย์
-Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ
-Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์
ดังนั้น สะเต็มศึกษานั้นจึงไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เป็นการต่อยอดหลักสูตรโดยการบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตรวมทั้งเพื่อให้สามารถพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต อีกทั้งวิชาทั้งสี่เป็นวิชาทีมีความสำคัญอย่างมากการกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และ ความมั่นคงของประเทศ ซึ่งล้วนเป็นวิชาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความสามารถที่จะดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพในโลกศตวรรษที่ 21


💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

💜การเรียนรู้ในวันนี้💛

อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาทุกกลุ่มนั่งประจำกลุ่มกัน
งานที่อาจารย์มอบหมาย
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้กลุ่มละหนึ่งแผ่นและให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันคิดในแต่ละวันจะจัดกิจกรรมเกมการศึกษาในหน่วยของตนเองอย่างไรบ้างโดยให้วาดรูปกิจกรรมลงไปในกระดาษให้ครบทั้ง 5 วัน โดยกิจกรรมเกมการศึกษามีดังนี้

ประเภทของเกมการศึกษา
👉1.จับคู่
👉2.ต่อภาพให้สมบูรณ์
👉3.การวางภาพต่อไป
👉4.การเรียงลำดับ
👉5.การจัดหมวดหมู่
👉6.การสังเกตรายละเอียดของภาพ
👉7.การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
👉8.พื้นฐานการบวก
👉9.การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด 

ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ออกแบบกิจกรรมเกมการศึกษาดังนี้



กิจกรรมที่2  ออกแบบกิจกรรมกลางแจ้งของกลุ่มตนเอง



กิจกรรมที่3  ออกแบบกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของกลุ่มตนเอง



เมื่อเสร็จสิ้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งรูปกิจกรรมพร้อมนำเสนอกิจกรรมของตนเองและอาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อให้ได้ประโยชน์กับตัวเด็กมากที่สุด


💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

👑การเรียนรู้ในวันนี้🌺

🍬กิจกรรมที่1🍪
อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนร้องเพลงที่เกี่ยวกับเด็กเพื่อที่จะฟังจังหวะและทำนองของเพลง

💧กิจกรรมที่2💦
ต่อมาอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอกิจกรรมศิลปะของหน่วยตนเองที่อาจารย์ได้มอบหมายงานเมื่อคาบที่แล้ว โดยแต่ละกลุ่มได้รับผิดชอบในแต่ละหน่วยดังนี้ 
👦1.หน่วยร่างกาย
🐙2.หน่วยสัตว์น้ำ
🍳3.หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
🌂4.หน่วยฝน
🐞5.หน่วยผีเสื้อ
🎇6.หน่วยเมืองไทยที่รัก


💙เนื้อหาที่อาจารย์ได้ให้ความรู้🌍
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัย ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กจะได้พัฒนาร่างกายในส่วนหลัก ๆ คือ การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา กล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาการทางด้านอารมณ์ คือการได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม พัฒนาการทางด้านสังคม คือ เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้จักรอคอยที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกับผู้อื่นและเรียนรู้การแบ่งปัน พัฒนาการทางด้านสติปัญญา คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ รูปทรง ความกว้าง ความยาว ความสูง ขนาด (เล็ก-ใหญ่) พื้นผิว (เรียบ-ขรุขระ-หยาบ) เป็นต้น


จุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังได้ใช้สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล ซึ่งจะไม่เน้นผลงานที่สวยงามหรือเหมือนของจริง แต่เน้นให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านจากการทำกิจกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
💗เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการให้เด็กรู้จักสังเกตและแสดงออกตามความถนัด
💗เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก
💗เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
💗เพื่อฝึกให้เด็กได้ทำงานเป็นกลุ่ม ทำงานเป็นขั้นตอน และมีความประณีตในการทำงาน
💗เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
💗เพื่อพัฒนาความมั่นใจ กล้าแสดงออกและส่งเสริมการใช้ภาษาในการอธิบายเกี่ยวกับผลงานของตนเอง


💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ