วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

🌳การเรียนรู้ในวันนี้🌵

คาบเรียนนี้เป็นคาบเรียนสุดท้ายในการเรียนการสอนรายวิชานี้ 


งานที่อาจารย์มอบหมาย




อาจารย์แจกกระดาษให้ทุกคนสรุปความรู้และประเด็นสำคัญของ 6 กิจกรรมหลัก และให้เขียนสภาพที่พึงประสงค์ ตัวอย่างการสอนในแต่ละกิจกรรมจากนั้นให้นักศึกษาคิดวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนั้น






💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

👷การเรียนรู้วันนี้👱

อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองจากนั้นส่งไฟล์ให้กับอาจารย์ เพื่อที่จะได้เปิดดูทีละกลุ่มและให้ความรู้แนวทางคำแนะนำต่างๆให้นักศึกษาได้นำไปปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น


















💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

🐼การเรียนรู้ในวันนี้🐻

กิจกรรมที่ 1 อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาทุกคนนำโบชัวร์มาเพื่อที่จะทำกิจกรรมในวันนี้


อาจารย์ให้นักศึกษาสองกลุ่มจับคู่กันแล้วรวมเป็นกลุ่มเดียวเพื่อที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกันจากนั้นอาจารย์พูดคุยว่าเราจะทำอย่างไรกับโบชัวที่เรานำมาได้บ้างและสามารถสอนเกี่ยวกับ ภาษาของเด็กได้นักศึกษาทุกคนช่วยกันพูดคุยและแสดงความคิดเห็น จากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาสร้างหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาให้กับเด็กโดยใช้รูปภาพในโบชัวนำมาแปะลงกระดาษA4 และเขียนซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะได้ทำเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
🍬กลุ่มที่1🍬








👱กลุ่มที่ 2👾






😆กลุ่มที่ 3💙

















กิจกรรมที่2 อาจารย์ได้พูดถึงหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย



เนื้อหาที่อาจารย์ได้ให้ความรู้
ที่มาของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไทย
2520 หลักสูตรอนุบาลศึกษา 3 - 5 ปี
2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี
2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี
2546 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 (ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 5 ปี)
2560 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 6 ปีบริบูรณ์)
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบด้วย 2 หลักสูตร
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี : สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย 5 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี : โรงเรียนอนุบาล รัฐและเอกชน 
หลักการหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560
พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัย และมีความสำนึกรักความเป็นไทย
วินัย = สิ่งที่เป็นที่ยอมรับ ควรปฏิบัติ
การสำนึกรักความเป็นไทย = ทำให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมที่เคยทำสืบทอดกันมาแต่อดีต




💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

🍏การเรียนรู้ในวันนี้🍎

อาจารย์ให้นักศึกษาจัดเตรียมอุปกรณ์มาเพื่อทำกิจกรรมสะเต็มตามหน่วยการเรียนรู้และหลังจากนั้นให้จัดเตรียมอุปกรณ์ของตนเองไว้ที่โต๊ะให้เรียบร้อยแล้วสลับกลุ่มกันทำกิจกรรมกับเพื่อน
กลุ่มของดิฉัน ได้ทำกิจกรรมการฉีก โดยการฉีกกระดาษเป็นเมนูอาหารของตนเองโดยก่อนที่จะเริ่มทำจะต้องมีการวางแผนโดยการว่าเมนูอาหารที่ตนเองอยากที่จะลงมือทำ จากนั้นเมื่อทำเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำว่าได้ความรู้อย่างไรเกี่ยวกับ stem 





กิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับสะเต็มคือ
👉1.วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องของอาหาร
👉2.เทคโนโลยีเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ การใช้กระดาษ
👉3.การออกแบบอาหารของตนเอง
👉4.คณิตศาสตร์ในเรื่องของการคำนวนจำนวนกระดาษแต่ละสีที่ใช้และจำนวนอุปกรณ์ต่างๆที่จะต้องใช้

💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

👱การเรียนรู้ในวันนี้👷

🍉กิจกรรมที่1🍉
อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษาเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้
ซึ่งสาระการเรียนรู้จะประกอบด้วย 
สาระที่ควรรู้(เนื้อหา)ประสบการณ์สำคัญ(ความรู้)
ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ต้องเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก



🍟กิจกรรมที่2🍡
อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนั่งรวมกลุ่มกันตามหน่วยการเรียนรู้และมอบหมายให้แต่ละกลุ่มคิดเกี่ยวกับกิจกรรมหน่วยของตนเองเพื่อที่จะให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงาน ตามแนวคิดของ STEM








🍗กิจกรรมที่3🍸
อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกแบบ สไลเดอร์จากหลอดดูดน้ำ
โดยมีเงื่อนไขคือ
👉1.ต้องใช้หลอดที่ให้มาทั้งหมด
👉2.สไลเดอร์ต้องส่งตัวได้โดยที่ไม่ต้องใช้คนจับ
👉3.ต้องให้ดินน้ำมันกลิ้งอยู่บนสไลเดอร์ได้นานที่สุด
เมื่อทุกกลุ่มประดิษฐ์สไลเดอร์ของตนเองเสร็จแล้วจึงนำมาทดลอง

💚การประเมิน💛

ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จัดทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมความพร้อมในการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

🌳การเรียนรู้ในวันนี้🌵 คาบเรียนนี้เป็นคาบเรียนสุดท้ายในการเรียนการสอนรายวิชานี้  งานที่อาจารย์มอบหมาย อาจารย์แจกกระดาษให้ทุกคนสรุปความรู้แล...